แผนการสอน



ตัวชี้วัด

รหัสวิชา 14101                                                                          รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                                                                                                จำนวน หน่วยกิต
มาตรฐานตัวชี้วัด
ความรู้
ทักษะ/กระบวนการ
คุณลักษณะ
.3.3 ป.4/1
หลักการเบื้องต้นในการใช้เทคโนโลยี
อธิบายและบอกถึงเหตุผล
_
.3.3 ป.4/2
การใช้ ดูแลรักษาเทคโนโลยี
ค้นคว้า สืบค้นข้อมูล
ขั้นตอนการใช้
ปลูกฝังการรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธี
.3.3 ป.4/3
หลักการใช้เทคโนโลยีกับการศึกษา
วิเคราะห์และบันทึกข้อมูล
การใช้เทคโนโลยีอย่างรู้คุณค่า
.3.3 ป.4/4
หลักการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ
อธิบายขั้นตอนการใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์
นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
.3.3 ป.4/5
หลักของภูมิปัญญาไทยกับเทคโนโลยี
อธิบายความเป็นมา  ประโยชน์ และการนำเทคโนโลยีไปใช้
มีคุณธรรมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รหัสวิชา ง14101                                                              ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                                                      จำนวน 1 หน่วยกิต
ศึกษาถึงความหมายความสำคัญประโยชน์ของเทคโนโลยี  การดูแลรักษาเทคโนโลยี  รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในทางด้านการศึกษา และการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆให้ได้ประโยชน์สูงสุด

อธิบายและบอกถึงเหตุผล  ค้นคว้า สืบค้นข้อมูล  ขั้นตอนการใช้  วิเคราะห์ บันทึกข้อมูล และอธิบายขั้นตอนการใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ได้

ปลูกฝังการรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธี  การใช้เทคโนโลยีอย่างรู้คุณค่า  นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด : .3.3 ป.4/1,.3.3 ป.4/2, .3.3 ป.4/3, .3.3 ป.4/4, .3.3 ป.4/5

โครงสร้างรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี                                                    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
รหัสวิชา1410   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1หน่วยกิต
ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียน/ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชม.)
น้ำหนักคะแนน
(100 คะแนน)
1.
ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี
.3.3 ป.4/1
ศึกษาถึงความหมายความสำคัญประโยชน์ของเทคโนโลยี
6
10
2.
การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
.3.3 ป.4/2
อธิบายหลักความสำคัญ
6
10
3.
การดูแลรักษา
เทคโนโลยี
.3.3 ป.4/3
การดูแลรักษาเทคโนโลยีให้อยู่ในสถานที่พร้อม ในการใช้งานอยู่เสมอ
6
10
4.
เทคโนโลยีกับ การศึกษา
.3.3 ป.4/4
การนำเทคโนโลยีไปใช้ในการศึกษาได้
6
10
5.
สอบกลางภาค


2
20
6.
เทคโนโลยี
การประยุกต์
.3.3 ป.4/5
นำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆให้ได้ประโยชน์สูงสุด
6
10
7.
ภูมิปัญญาไทยกับเทคโนโลยีในราชบุรี

รู้ถึงเทคโนโลยี ภูมิปัญญาของท้องถิ่นจังหวัดราชบุรี
6
10
8.
สอบปลายภาค


2
20

ออกแบบโครงสร้างหลักสูตร

รหัสวิชา ง14101                                    ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี     จำนวน 1หน่วยกิต
ปีการศึกษา  2555                                   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4              
สัปดาห์ที่
(ว..ป)
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
เวลา
(ชม.)
1
1
ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี
1-2
2
2

     ความหมายของเทคโนโลยี
3-4
2


    วัตถุประสงค์และหน้าที่เทคโนโลยี


3

     ความสำคัญของเทคโนโลยี
5-6
2
4

     ประโยชน์ของเทคโนโลยี
7-8
2


     หน้าที่ของเทคโนโลยี


5
2
การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
9-10
2


     การทำงานของคอมพิวเตอร์


6

     อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
11-12
2


     ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์




     ระบบคอมพิวเตอร์


7
3
การดูแลรักษาเทคโนโลยี
13-14
2


     การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น


8

    สาเหตุทำให้เกิดความเสียหาย
15-16
2


     วิธีในการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์


9
4
เทคโนโลยีกับการศึกษา
17-18
2
10

    เทคโนโลยีต่อการศึกษาไทย
19-20
2


    ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษา


11

    แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีการศึกษา
21-22
2


    การใช้ซอฟต์แวร์ในการเรียนการสอน


12
-
สอบกลางภาค
23-24
2
13
5
เทคโนโลยีกับการประยุกต์
25-26
2


     การประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ


14

     การประยุกต์ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
27-28
2
15
6
ภูมิปัญญาไทยกับเทคโนโลยีในราชบุรี
29-30
2
สัปดาห์ที่
(ว..ป)
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
เวลา
(ชม.)
16

     ความหมายของภูมิปัญญาไทย
31-32
2


     ที่มาของภูมิปัญญาไทย


17

     ความสำคัญของภูมิปัญญาไทย
33-34
2


     ประเภทของภูมิปัญญาไทย


18

     คุณค่าของภูมิปัญญาไทย
35-36
2
19

     ตัวอย่างภูมิปัญญาไทย
37-38
2
20
-
สอบปลายภาค
39-40
2


รวม
40
40 ชม.
            
หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  1   เรื่องหลักการเบื้องต้นในการใช้เทคโนโลยี
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
                1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด
                2.1 บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
3. สาระสำคัญ
                ศึกษาถึงความหมายความสำคัญประโยชน์ของเทคโนโลยี
4.สาระการเรียนรู้ 
หลักการเบื้องต้นในการใช้เทคโนโลยี
- ความหมายของเทคโนโลยี
- วัตถุประสงค์และหน้าที่เทคโนโลยี
- ความสำคัญของเทคโนโลยี
- ประโยชน์ของเทคโนโลยี
- หน้าที่ของเทคโนโลยี
5. สมรรถนะสำคัญ
                ความสามารถในการคิด
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
                ใฝ่เรียนรู้
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                -  เทคโนโลยี        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์ของเทคโนโลยี
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีในแต่ละท้องถิ่นของจังหวัดราชบุรี
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีในท้องถิ่นที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันใน
    ใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีในท้องถิ่น     2. Internet
3.ใบงาน                                4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.              ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน        3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.              ตรวจใบงาน                                      เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.              ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.              สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………   

หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  2   เรื่องการใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
                1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด
                2.1บอกหลักการทำงานเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์
3. สาระสำคัญ
                อธิบายหลักความสำคัญ
4.สาระการเรียนรู้ 
การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
-การทำงานของคอมพิวเตอร์
-อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
-ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
-ระบบคอมพิวเตอร์
5. สมรรถนะสำคัญ
                ความสามารถในการคิด  และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี           
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์          
                ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                -  เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันในใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน         2. Internet
3.ใบงาน                                              4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.ตรวจใบงาน                      2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน       3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.             ตรวจใบงาน                                    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.             ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.             สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
               

หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  3   เรื่องการดูแลรักษาเทคโนโลยี
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
          1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด                                                                                                         
                2.1บอกประโยชน์และโทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
 3. สาระสำคัญ
                การดูแลรักษาเทคโนโลยีให้อยู่ในสถานที่พร้อมในการใช้งานอยู่เสมอ
4.สาระการเรียนรู้ 
การดูแลรักษาเทคโนโลยี
                -การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
                -สาเหตุทำให้เกิดความเสียหาย
-วิธีในการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
5. สมรรถนะสำคัญ
                ความสามารถในการคิด  ในการแก้ปัญหา  ในการใช้ทักษะชีวิต
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
                ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                - การดูแล เทคโนโลยี        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูล
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับการดูแลเทคโนโลยี
 8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลเทคโนโลยีจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีในท้องถิ่นที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันใน
    ใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.การดูแลเทคโนโลยี       2. Internet
3.ใบงาน                                4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.              ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน        3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.              ตรวจใบงาน                                      เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.              ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.              สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  4   เรื่องเทคโนโลยีกับการศึกษา
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
          1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด
                2.1ใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน
3. สาระสำคัญ
                การนำเทคโนโลยีไปใช้ในการศึกษาได้
4.สาระการเรียนรู้ 
เทคโนโลยีกับการศึกษา
                -เทคโนโลยีต่อการศึกษาไทย
                -ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษา
                -แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีการศึกษา
                -การใช้ซอฟต์แวร์ในการเรียนการสอน
5. สมรรถนะสำคัญ
                ความสามารถในการสื่อสาร  ในการคิด  ในการแก้ปัญหา  ในการใช้ทักษะชีวิต  ในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
·       รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์
·       ซื่อสัตย์สุจริต
·       มีวินัย
·       ใฝ่เรียนรู้
·       อยู่อย่างพอเพียง
·       มุ่งมั่นในการทำงาน
·       รักความเป็นไทย
·       มีจิตสาธารณะ


7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                -  เทคโนโลยีกับการศึกษา        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของเทคโนโลยีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการศึกษา
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในด้านการศึกษา
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีที่ใช้กับการศึกษาที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันใน
    ใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีการศึกษา                       2. Internet
3.ใบงาน                                                4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.              ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน        3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.              ตรวจใบงาน                                      เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.              ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.              สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………           


หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  5   เรื่องเทคโนโลยีกับการประยุกต์
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
                1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด
                2.1สร้างภาพหรือชิ้นงานตามจินตนาการโดยใช้โปรแกรมกราฟิกด้วยความรับผิดชอบ
3. สาระสำคัญ
                การนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆให้ได้ประโยชน์สูงสุด
4.สาระการเรียนรู้ 
เทคโนโลยีกับการประยุกต์
                -การประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ
                -การประยุกต์ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
5. สมรรถนะสำคัญ
                ความสามารถในการสื่อสาร  ในการคิด  ในการแก้ปัญหา  ในการใช้ทักษะชีวิต  ในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
·       รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์
·       ซื่อสัตย์สุจริต
·       มีวินัย
·       ใฝ่เรียนรู้
·       อยู่อย่างพอเพียง
·       มุ่งมั่นในการทำงาน
·       รักความเป็นไทย
·       มีจิตสาธารณะ
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                -  เทคโนโลยีประยุกต์        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของเทคโนโลยีประยุกต์
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีประยุกต์ในปัจจุบัน
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีประยุกต์ในปัจจุบันจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีประยุกต์ในปัจจุบันที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันในใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีประยุกต์                         2. Internet
3.ใบงาน                                                4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.              ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน        3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.              ตรวจใบงาน                                      เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.              ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.              สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  6   เรื่องภูมิปัญญาไทยกับเทคโนโลยีในราชบุรี
เวลา 2 ชั่วโมง
 

1.มาตฐานการเรียนรู้ 
1.1 เข้าใจการทำงานมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรมและลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
2.ตัวชี้วัด
2.1ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
2.2ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
2.3มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
3.สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
ภูมิปัญญาไทยต้องมีความเข้าใจในการผลิตมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการ การจัดการ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน  การแสวงหาความรู้ และมีคุณธรรม  ลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อย่างประหยัดและคุ้มค่า
4.สาระการเรียนรู้   
ภูมิปัญญาไทยกับเทคโนโลยีในราชบุรี
-ความหมายของภูมิปัญญาไทย
                -ที่มาของภูมิปัญญาไทย
                -ความสำคัญของภูมิปัญญาไทย
                -ประเภทของภูมิปัญญาไทย
                -คุณค่าของภูมิปัญญาไทย
              -ตัวอย่างภูมิปัญญาไทย
5.สมรรถนะสำคัญ
        ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
มุ่งมั่นในการทำงาน
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน  
 7.1 ชิ้นงาน
                - ใบงาน  ยกตัวอย่างเทคโนโลยีในท้องถิ่น
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลเทคโนโลยีในท้องถิ่น
 8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีในท้องถิ่น
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในท้องถิ่นจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีในท้องถิ่นที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันใน
    ใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.ภูมิปัญญาท้องถิ่น             2. Internet
3.ใบงาน                                4.รูปภาพขั้นตอนการทำข้าวหลาม
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.              ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน        3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.              ตรวจใบงาน                                      เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.              ตรวจผลงาน                                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.              สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60 ๆๆๆ
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  


แผนการสอนรายชั่วโมง
รหัสวิชา ง14101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4   หน่วยการเรียนรู้ที่  2   เรื่องการใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
เวลา ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
1.1เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล  และมีคุณธรรม
2. ตัวชี้วัด
2.1บอกหลักการทำงานเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์      
3. สาระสำคัญ
                อธิบายหลักความสำคัญ
4.สาระการเรียนรู้ 
การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน
-การทำงานของคอมพิวเตอร์
-อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
-ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
-ระบบคอมพิวเตอร์
5. สมรรถนะสำคัญ        
              ความสามารถในการคิด  และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
               ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
                -  เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
                - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์ของเทคโนโลยี
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีในแต่ละท้องถิ่นของจังหวัดราชบุรี
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกเทคโนโลยีในท้องถิ่นที่สนใจ  1 อย่างโดยไม่ซ้ำกันใน
    ใบงานที่ 1
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีใน               2. สื่อ VDO
3.ใบงาน                                4.รูปภาพและรายละเอียดของเทคโนโลยี
10.การวัดและประเมินผล
10.1วิธีการ
1.             ตรวจใบงาน                        2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงาน
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน             2.แบบประเมินผลงาน       3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
                                คะแนน   9-10 = ดีมาก
                                คะแนน    7-8 = ดี
คะแนน    5-6 = พอใช้
ต่ำกว่า         5 = ปรับปรุง
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………  ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น